Có thể nói, landing page và website không còn quá xa lạ đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh online hiện nay. Thế nhưng, cũng có không ít người đang bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Bài viết dưới đây, 1landing sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu vậy landing page khác gì website và nên sử dụng landing page hay website nhé!
Nội dung chính [hide]
1. Khái niệm Landing page và website
1.1 Landing page là gì?
Landing page được hiểu đơn giản như là một trang giao diện, tên miền của nó sẽ gần giống với tên miền website gốc. Landing page được thiết kế nhằm mục đích chính duy nhất là thuyết phục và khuyến khích khách hàng thực hiện các hành động chuyển đổi trên nền tảng này.
Landing page là gì?
Landing page có 3 loại cơ bản:
- Lead Page: loại này chủ yếu sẽ là thu thập khách hàng tiềm năng. Trong trang có chứa nội dung, nút CTA kêu gọi khách hàng đăng ký thông tin hay tham gia trò chơi nhận quà…
- Sales Page: loại này chủ yếu sẽ tạo ra sự tin tưởng, thuyết phục và kích thích hành vi mua sắm hay hành vi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, công ty.
- Click – through Page: Hay còn được gọi là Landing Page trung gian chuyển đổi. Loại này nhằm mục đích kêu gọi hành động chuyển sang trang website chính của doanh nghiệp. Trên trang thì có đủ các thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ và dẫn khách hướng tới website của doanh nghiệp.
1.2 Website là gì?
Còn website là tập hợp tất cả các trang web, trong đó chứa đựng tất cả các nội dung, thông điệp và câu chuyện mà doanh nghiệp mong muốn truyền tải tới khách hàng. Thông qua việc cung cấp đầy đủ các thông tin này nhằm mục đích lớn nhất mà các doanh nghiệp hướng tới đó chính là thuyết phục khách hàng và có thể bán được nhiều hàng nhất.
Website là gì?
Các thông tin của Website sẽ luôn được cập nhật liên tục và toàn diện. Website giúp tạo dựng mối quan hệ giữa công ty và khách hàng, thể hiện sự chuyên nghiệp, tin tưởng và hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.
Thông thường dựa theo đối tượng sử dụng website được chia thành 4 hình thức chủ yếu dưới đây:
- Website dành cho chính phủ
- Website cho các doanh nghiệp
- Website dành cho các cá nhân
- Website dành cho các tổ chức họat động phi lợi nhuận
2. Phân biệt Landing page và website
Đầu tiên, sự khác biệt về số trang web và địa chỉ URL
- Với Landing Page thì sẽ chỉ là một trang đơn duy nhất và 1 địa chỉ URL, còn website lại bao gồm nhiều trang khác nhau, trong đó mỗi trang lại có địa chỉ URL khác nhau. Website thường sẽ bao gồm một số trang thông tin thiết yếu như trang chủ, giới thiệu hay tìm kiếm và blog.
Hai là sự khác biệt về giao diện nội dung và chức năng.
- Website bao gồm bất cứ chủ đề liên quan nào có ích cho việc kinh doanh, giới thiệu thương hiệu và giao diện của nó được chia nhiều danh mục với nhiều chủ đề khác nhau. Còn trong khi đó, Landing Page chỉ là một trang đơn duy nhất đưa ra thông tin khách hàng cần một cách tức thời.
Cuối cùng, hai hình thức này còn khác biệt về mục đích sử dụng và nhiệm vụ.
- Website sẽ cung cấp cho khách hàng thông tin, giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, từ đó tạo nên sự chuyên nghiệp và uy tín của doanh nghiệp. Chính vì thế, mỗi doanh nghiệp đều cần có Website cho riêng mình. Website doanh nghiệp nếu được tối ưu SEO sẽ có thứ hạng cao trên trang tìm kiếm và mang lại tỉ lệ chuyển đổi tốt.
- Trong khi đó Landing Page mang nội dung giới hạn hơn, nhưng chuyên sâu và chú trọng nhiều vào yếu tố CTA (Call to action) mạnh mẽ hơn để thúc đẩy chuyển đổi hành vi từ khách hàng. Landing Page thể hiện được sự hiệu quả cũng như tầm quan trọng trong việc thúc đẩy và khuyến khích khách hàng đi tới quyết định mua hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi từ các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp.
3. So sánh độ hiệu quả giữa Landing page và Website
3.1 Hiệu quả thu hút sự chú ý
Dù là Website hay Landing Page đều nhằm mục đích cố gắng thu hút sự chú ý của khách hàng. Thế nhưng, Landing Page hoạt động hiệu quả hơn hẳn trong việc thu hút được nhiều khách hàng hơn. Bởi lẽ, Landing Page là một trang đích hay điểm cuối cùng khách hàng được chuyển tới với các nội dung tập trung cùng với hình ảnh, video hấp dẫn, đầu tư tối ưu nhất để gây chú ý với khách hàng.
Trong khi đó, khi bạn truy cập vào Website, thông thường sẽ phân tâm bởi nhiều nội dung và chủ đề khác nhau điều hướng, không thể tập trung vào một thông tin nhất định nào đó. Điều này sẽ không xảy ra với Landing Page vì nội dung sẽ chỉ tập trung vào chủ đề cụ thể nhất định, đảm bảo khách truy cập nhận được đúng thông tin mà họ mong muốn.
Hiệu quả thu hút giữa landing page và website
3.2 Thúc đẩy quyết định mua hàng
Landing Page thường sẽ mang thông điệp cụ thể, call to action thúc đẩy hành vi và quyết định mua hàng từ đó tăng tối ưu tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
Trong khi đó, với website thì khách hàng có thể lang thang trên nhiều trang khác nhau với các chủ đề khác nhau. Do đó, có thể thấy khách hàng sẽ bị phân tâm và giảm sự thúc đẩy hành vi và quyết định mua hàng. Chính vì vậy, landing page được xem là lựa chọn tối ưu trong việc thúc đẩy quyết định mua hàng từ các chiến dịch quảng cáo trả tiền.
3.3 Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi
Chuyển đổi được tính là việc khách hàng thực hiện các hành động mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng tới như mua hàng trực tuyến, cung cấp thông tin email, số điện thoại, click tư vấn,... Nhờ sự tập trung cũng như call to action mạnh mẽ mà tỷ lệ chuyển đổi trên Landing Page được đánh giá cao hơn so với các hình thức quảng cáo thông thường khác và tất nhiên được xem là cao hơn so với tỷ lệ chuyển đổi trên Website.
4. Nên sử dụng landing page hay website?
Landing page và website đều có những ưu điểm và tầm quan trọng khác nhau. Chúng đều nhằm mục đích giúp doanh nghiệp có thể vận hành và kinh doanh tốt hơn. Website được xem là không thể thiếu trong việc thể hiện tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Còn Landing Page được đánh giá là một công cụ tuyệt vời để tăng tỷ lệ chuyển đổi và thúc đẩy mua hàng cho doanh nghiệp.
Nên sử dụng landing page hay website
Chính vì vậy tùy thuộc vào mục đích quảng cáo mà mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn hình thức phù hợp.
- Muốn tạo quảng cáo trực tuyến tốt nhất và có thể có được nhiều khách hàng tiềm năng trong một khoảng thời gian ngắn thì landing page chính là lựa chọn tối ưu dành cho doanh nghiệp của bạn.
- Còn muốn thiết lập kinh doanh trực tuyến và truyền tải thông điệp của thương hiệu tới các kênh trực tuyến hay truyền thống khác nhau, website là sự lựa chọn phù hợp nhất.
Kết luận, trên đây là bài viết chia sẻ sự khác biệt giữa landing page và website? Nên sử dụng landing page hay website? Các bạn đừng quên theo dõi 1Landing để biết thêm nhiều thông tin, kiến thức hữu ích liên quan đến kinh doanh. Chúc các bạn thành công!