Ngày nay, mọi người đều có thể làm Landing Page cho riêng mình một cách đơn giản và nhanh chóng. Bạn không cần phải biết code mới tạo Landing Page được. Bài viết dưới đây, 1Landing sẽ chia sẻ tới các bạn 11 Bước hướng dẫn cách tạo Landing Page cho người mới bắt đầu.
Nội dung chính [hide]
1. Cấu trúc đầy đủ của một Landing Page hiệu quả
2. Hướng dẫn 11 bước cách tạo Landing Page dễ dàng nhất
2.1. Đăng ký tài khoản Landing Page miễn phí hoặc trả phí
2.3. Cách thiết kế Landing Page đẹp với phối màu độc đáo
2.4. Chọn mẫu landing Page đẹp
2.9. Trỏ tên miền riêng về Landing Page
1. Cấu trúc đầy đủ của một Landing Page hiệu quả
Landing Page là một thành phần của website có chức năng cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng và thuyết phục họ thực hiện hành động cụ thể: Nhấn vào nút mua hàng, điền thông tin, tham gia trò chơi nhận quà,... Các Landing Page chuyên nghiệp thường có giao diện:
- Thường không có menu và không có sidebar.
- Không có hoặc rất ít chèn liên kết ngoài.
- Chứa nút CTA, hình ảnh hoặc form đăng ký thông tin
- Không có mục blog.
Chúng ta sẽ bắt gặp 3 loại Landing Page phổ biến:
Landing Page bán hàng: Landing Page sẽ tập trung nhấn mạnh các lợi ích, đặc điểm và chức năng của sản phẩm để khách hàng hình dung và tiến hành mua hàng online. Các section sẽ gồm: Banner home, lợi ích đặc điểm, thông tin sản phẩm, đánh giá của khách hàng, ưu điểm khi sử dụng, Deal ưu đãi hấp dẫn. Loại Landing Page này có ưu điểm giúp gia tăng doanh số bán hàng với tốc độ nhanh nhất, rút ngắn thời gian quảng bá và hỗ trợ tăng trưởng tối đa.
Landing Page thu thập thông tin: Landing page dạng này nhằm mục đích sử dụng trong các chiến dịch marketing hay các dự án lớn, sự kiện mở bán sản phẩm mới. Xây dựng thông tin khách hàng hoặc cho phép khách hàng đăng ký trước để nhận được các chính sách ưu đãi. Các Landing Page này sẽ tóm tắt nội dung ngắn gọn và thiết kế ấn tượng để thu thập được lượng tài nguyên thông tin khách hàng "khủng", tạo dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.
Landing Page chuyển tiếp: Landing Page này xuất hiện như 1 pop-up quảng cáo linh hoạt (thường xuất hiện trên các trang thương mại điện tử), khi người dùng click vào sẽ chuyển tiếp đến trang Landing Page chính truyền tải, đưa ra những sản phẩm, dịch vụ có sẵn của doanh nghiệp.
Dù kinh doanh bất kỳ ngành hàng nào, từ mỹ phẩm, thời trang cho tới thực phẩm nông nghiệp, đồ gia dụng, nội thất, Landing Page cũng sẽ là lựa chọn đáng tin tưởng để doanh nghiệp tiếp cận được tới từng cá nhân khách hàng.
2. Hướng dẫn 11 bước cách tạo Landing Page dễ dàng nhất
2.1. Đăng ký tài khoản Landing Page miễn phí hoặc trả phí
Bạn có thể truy cập Nền tảng thiết kế landing page qua đường link https://1landing.vn/ rồi nhấn vào nút Dùng thử miễn phí.
1Landing là nền tảng thiết kế Landing Page thuận tiện mà vẫn vô cùng đẹp mắt, tiết kiệm chi phí cho những Marketer, chủ kinh doanh, nhà bán hàng. Không cần biết kiến thức ngôn ngữ lập trình là gì và cũng không cần một lập trình viên nào vẫn có thể tạo Landing Page hoàn hảo bằng cách triển khai trên 1Landing.
1Landing là niềm tự hào của đội ngũ nhân sự đang ngày đêm phát triển và hoàn thiện nền tảng thiết kế miễn phí này. Đảm bảo đây là nền tảng mang đến trải nghiệm tuyệt vời với Landing Page mạnh mẽ, tốc độ ổn định, tích hợp các cài đặt tùy biến, bộ hướng dẫn sử dụng chi tiết theo từng quy trình, độ bảo mật tài liệu, thông tin khách hàng cao. 1Landing - hiện thực hóa mong muốn trực tiếp thiết kế Landing Page của bạn
Đăng ký tài khoản Landing Page miễn phí trên 1landing.vn
Một số nền tảng khác như LadiPage mà Founder là anh Bình Nguyễn, khá nổi tiếng trong giới Digital Việt Nam. Ladipage là nền tảng hỗ trợ sáng tạo thiết kế Landing page với đầy đủ tính năng nâng cao để phục vụ cho sự kiện, chiến dịch quảng cáo trực tuyến.
Wix cũng là nền tảng thiết kế Landing Page cao cấp được ưa chuộng ở các nước châu Âu. Người dùng chỉ cần chọn một trong bộ sưu tập template mẫu rồi kéo thả để tùy chỉnh thêm.
Thay vì các nền tảng trên, còn các nền tảng thông dụng khác như Wordpress, Slimweb, Webcake với những tính năng, giao diện Landing Page khác nhau mà bạn có thể tìm hiểu thêm.
2.2. Lên ý tưởng nội dung
Chúng ta nên có kế hoạch chuẩn bị nội dung thông tin muốn truyền đạt đến khách hàng trên Landing Page. Bạn có thể tạo ghi chú trên Note hoặc file Word, Excel để checklist giúp tạo landing page dễ dàng hơn:
- Mục đích tạo landing page là để bán hàng hay để thu thập, giới thiệu thông tin.
- Thông tin và nội dung muốn trình bày trên Landingpage.
- Ghi chi tiết cụ thể về mỗi nội dung trên Landingpage: đánh giá khách hàng, chức năng, lợi ích, deal khuyến mãi siêu to,...
- Màu sắc chủ đạo giống màu sản phẩm hay giống màu logo thương hiệu,…
- Font chữ và thông tin để khách hàng liên hệ: đa nền tảng từ website, fanpage, số điện thoại, địa chỉ,…
- Các hình ảnh và các video về sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp mà bạn muốn bố trí trên Landing Page.
2.3. Cách thiết kế Landing Page đẹp với phối màu độc đáo
Màu sắc là yếu tố rất quan trọng trong bố cục hiển thị vì nó ảnh hưởng đến ấn tượng và cảm xúc mua hàng của người tiêu dùng. Nếu phân bổ màu sắc không phù hợp sẽ làm việc nhìn và đọc giảm đi, tỷ lệ thoát trang sẽ cao hơn. Bạn có thể phối màu bằng 1 trong 2 cách bên dưới để có thể giữ chân khách hàng nhé.
Cách 1: Sử dụng tone màu chủ đạo của sản phẩm hoặc tone màu của logo thương hiệu
Phối màu sản phẩm theo tone chủ đạo logo thương hiệu
Ví dụ logo bao bì của sản phẩm có màu chủ đạo là tím hồng. Vậy nên để tạo sự thống nhất và đồng bộ giữa sản phẩm với bố cục Landing Page thì chúng ta nên phối màu theo logo của thương hiệu.
Cách 2: Tham khảo phối màu của các website ở cùng lĩnh vực công ty, doanh nghiệp bạn.
Công cụ lấy mã màu webstie
Bạn có thể tìm kiếm các đối thủ trên thị trường sử dụng tone màu như thế nào để phối trên website và kết hợp như thế nào trên Landing Page. Đây là một công cụ tiện ích cài trên Google Chrome giúp người dùng dễ dàng tìm mã màu chính xác của nội dung trên website.
Link cài đặt phần mềm: https://chrome.google.com/webstore/detail/colour-contrast-checker/nmmjeclfkgjdomacpcflgdkgpphpmnfe
2.4. Chọn mẫu landing Page đẹp
Tại 1landing.vn bạn sẽ thấy nhiều mẫu Landing Page đẹp được cung cấp sẵn tại mục Giao diện mẫu.
Chọn mẫu Landing Page đẹp
Sau khi chọn Preview bạn sẽ thấy tổng quan bố cục của Landing Page. Khi chọn được mẫu Landing Page phù hợp, bạn có thể đặt tên và tiếp tục chỉnh sửa.
2.5. Chỉnh sửa Landing Page
Trong giao diện tùy chỉnh của 1landing.vn sẽ có 3 danh mục được khoanh đỏ như hình bên dưới.
Bố cục chỉnh sửa Landing Page
Thanh công cụ dọc bên trái là những tùy chọn để người dùng thêm mới, chia phần, thêm sản phẩm, tùy chỉnh Popup cho Landing Page.
Tiếp theo là thanh công cụ ngang nằm bên phải logo của 1landing.vn. Thanh công cụ này tùy chỉnh ngôn ngữ, chế độ xem PC hay điện thoại và mục Cài đặt.
Cuối cùng là thanh công cụ bên phải màn hình. Thanh công cụ này tùy chỉnh màn hình, phóng to ảnh, xoay ảnh, chế độ xem,... để người dùng có thể nhìn toàn cảnh Landing Page
Ở thanh công cụ dọc, bạn có thể chọn vào Thêm mới để tùy chỉnh Tiêu đề, Danh sách, Shape, Ảnh, Đoạn văn, Liên kết,... trong Landing Page. Nhiều tùy chọn được cung cấp để người dùng thoải mái sáng tạo cho mình Landing Page.
Chỉnh sửa Landing Page
Bạn có thể đọc thêm về một số hướng dẫn cách sử dụng 1landing.vn tại đây.
Thao tác với Landing Page trên 1landing
Để truy cập vào landing page đã xuất bản với tên miền riêng, bạn click vào phần đánh số (2).
Để sửa tên của landing page và loại tiền tệ áp dụng cho landing page đó (mục loại tiền tệ này chỉ áp dụng khi bạn bật cổng thanh toán), bạn click vào phần đánh số (4).
Để nhân bản landing page - tạo thêm một landing page khác giống hệt với landing page gốc, thì bạn click vào mục đánh số (5). 2 landing page này sẽ hoạt toàn độc lập với nhau, việc sửa landing page này sẽ không ảnh hưởng gì đến landing page kia và ngược lại.
Để xuất landing page ra file có dạng .1landing (mục đích dể lưu trữ về máy tính, hoặc chuyển landing page sang doanh nghiệp khác) thì bạn click vào mục đánh số (6).
Để xóa landing page, bạn click vào mục đánh số (7).
2.6. Xuất bản Landing Page
Sau khi bạn đã tùy chỉnh xong Landing Page, bạn có thể xuất bản bằng cách chọn vào biểu tượng "Đám mây" ở phía góc phải màn hình.
Xuất bản Landing Page
Danh sách sẽ hiển thị 3 mục:
- Xuất bản
- Lưu
- Danh sách lưu nháp.
Bạn chọn vào Xuất bản là được.
Hoặc bạn có thể chọn mục "Xuất file.1landing" ở giao diện quản lý các landing page để xuất bản Landing Page. Nếu bạn chưa nắm rõ thao tác thì có thể truy cập tại đây để xem hướng dẫn chi tiết.
Xuất bản Landing Page 1landing
Xuất bản Landing Page trên 1landing
Sau khi xuất bản thành công, chúng ta có thể xem lại.
2.7. Kiểm tra Landing Page
Khi đã hoàn thiện và xuất bản Landing Page, chúng ta nên kiểm tra xem trang có hoạt động tốt hay không. Mục đích tạo Landing Page và email, thông tin khách hàng nhập có thu thập đúng chưa. Hãy kiểm tra luôn font chữ, bố cục, trình bày, SEO tối ưu hay chưa?
Cấu trúc bài viết Landing Page
Nếu có gì cần chỉnh sửa, bạn có thể khắc phục trước khi công bố với khách hàng
2.8. Tối ưu SEO Landing Page
Chúng ta cần tối ưu SEO cho Landing Page để Landing Page hiển thị kết quả tốt nhất đem lại hiệu quả đo lường cao. Bạn có thể vào xem hướng dẫn chi tiết ở đây.
Tối ưu nhưng nhập đủ thông tin hình ảnh, tiêu đề trang, mô tả trang và từ khóa. SEO càng tốt thì kết quả tìm kiếm trang trên Google sẽ có khả năng hiển thị cao hơn.
2.9. Trỏ tên miền riêng về Landing Page
Tên miền là một địa chỉ giúp người dùng tìm được website/Landing Page của bạn.
Để có tên miền, bạn cần mua từ các nhà cung cấp tên miền. Một số nhà cung cấp tên miền phổ biến:
- https://nhanhoa.com/
- https://www.matbao.net/
- https://tenten.vn/
- https://vn.godaddy.com/
- https://www.pavietnam.vn/
Trỏ tên miền về hosting của 1Landing.vn
Bạn có thể trỏ tên miền chính, tên miền phụ, hoặc tên miền dạng thư mục con về landing page.
- Ví dụ về tên miền chính: roakstore.com
- Ví dụ về tên miền phụ: khuyenmai.roakstore.com; sanpham.roakstore.com; landing.roakstore.com
- Ví dụ về tên thư mục con: roakstore.com/san-pham; roakstore.com/tin-tuc
2.10. Cài đặt mã quảng cáo cho Landing Page
Cài đặt Pixel Facebook: Landing Page có tỷ lệ chuyển đổi cao nhưng cần gắn Pixel Facebook để đáp ứng nhu cầu đo lường các chỉ số, tỷ lệ chuyển đổi từ quảng cáo chính xác hơn.
Cài đặt mã Google Analytics: Người dùng có thể tùy chọn cài đặt để tạo biến Cài đặt Google Analytics theo nhu cầu. Mỗi biến có cài đặt riêng và có thể ghi đè chức năng trên cơ sở từng thẻ.
Cài đặt mã Google Tag manager: Giải quyết những vấn đề phòng ban, theo dõi các chiến dịch của doanh nghiệp, tự động cập nhật website,....
Cài đặt mã Google Ads Remarketing: Tiếp cận lại các khách hàng từng truy cập website, landing page của bạn để remarketing khiến họ quay lại.
2.11. Đo lường và thiết lập tự động hóa
Khi đã tạo thành công Landing Page và chạy chiến dịch thì tỉ lệ chuyển đổi có kết quả như thế nào so với mục tiêu rất quan trọng. Để đo lường và thiết lập tự động hóa thì chúng ta cần kết nối tới sự hỗ trợ của công cụ Google Analytics, hoặc Pixel Facebook, Google Tag Manager đều được. A/B testing là công việc được xác định phải làm thật khắt khe khi bạn muốn đo lường nội dung, dữ liệu làm đã tốt chưa.
Phần tự động hóa là phần tiết kiệm công sức cho bạn. Ban đầu, bạn tạo 1 email mẫu tri ân khách hàng hoặc cảm ơn đã mua hàng tại cửa hàng. Khi email gửi cho khách thì chúng ta có thể kiểm tra được tỉ lệ lượt mở email tự động đó có cao hay không?
Kết luận, trên đây là bài viết tổng hợp 11 Bước hướng dẫn cách tạo Landing Page cho người mới sử dụng lần đầu tiên trên 1Landing. Chúc các bạn thành công và trở thành cao thủ thiết kế Landing Page! Nếu gặp phải bất cứ vấn đề liên quan nào cần lắng nghe hay tư vấn, chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp cho bạn bất cứ khi nào. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật những tin tức mới nhất về kinh doanh bạn nhé.